25 August, 2017

Giải quyết vấn đề Seo Doctor báo lỗi Page is not indexable

Có khi phải đến 80% người mới làm seo đều gặp phải vấn đề này với công cụ Seo doctor . Thường gặp nhất là với những bạn mới làm việc trên web mã nguồn mở Wordpress(code có sẵn nên không chủ động) và thường là báo lỗi trang chủ. Khi kiểm tra trang chủ bằng SEO Doctor sẽ thấy biểu tượng dấu trừ đỏ cảnh báo: "Page is not indexable because This page has a canonical URL set to ..."
Seo doctor báo lỗi page is not indexable
Seo doctor báo lỗi page is not indexable

Nguyên nhân được hiểu có thể là do:

- Người lập trình đã chặn index trang chủ thằng thẻ <meta robots='noindex'> hoặc chặn trong file robots.txt: User-agent:* Dissallow: / . Và cách giải quyết đơn giản là xóa các lệnh chặn đó đi nếu bạn muốn Google index trang chủ.
- Hoặc thẻ trùng lặp nội dung canonical. => Cái này thường gây ra bởi plugin hỗ trợ SEO như SEO by Yoast (Yoast SEO).
Tuy nhiên tôi thiên nhiều về khả năng là do các bạn làm web Wordpress cài đặt thêm plugin kiểm tra SEO gây ra, và cái này tất nhiên sửa rất đơn giản.

Hướng dẫn sửa lỗi Page is not indexable cho web Wordpress

Kiếm tra đường dẫn trang chủ trong quản trị
Kiếm tra đường dẫn trang chủ trong quản trị
Đầu tiên, vào trang quản trị Settings > General và kiểm tra 2 dòng URL( Wordpress Address và Site Address) xem có giống nhau không. Thường những người gặp lỗi Page is not indexable khi kiểm tra sẽ thấy một dòng kết thúc có "/" còn một dòng thì không. Và nhiệm vụ của ta là xóa dấu "/" cuối đường dẫn đó đi rồi lưu lại. (như hình bên trên)
Nhưng đôi khi sửa như trên vẫn chưa hết bệnh hoặc còn không thể lưu được, bạn cần phải làm thêm bước dưới đây nữa để sửa triệt để thông báo lỗi trang chủ từ công cụ Seo Doctor.
Chỉnh sửa file Functions.php bằng cách vào Appearance > Editor > Functions.php, chèn xuống dưới cùng dòng lệnh sau:
"function at_remove_dup_canonical_link() { return false; } add_filter( 'wpseo_canonical', 'at_remove_dup_canonical_link' );" 
....và lưu lại.
Trên đây là cách sửa lỗi Page is not indexable của Seo Doctor khi kiểm tra trang chủ. Nhiều bạn còn gặp phải vấn đề này với cả các trang con. Nếu thực hiện cách trên mà kiểm tra các trang con vẫn bị thì vấn đề này liên quan sâu hơn đến code. Mình sẽ hướng dẫn cách sửa vấn đề này trong bài viết sau.
Chúc các bạn sửa lỗi thành công!