04 January, 2017

Cách Backup dữ liệu Website Wordpress vô cùng đơn giản!

Backup dữ liệu website Wordpress là công việc tưởng chừng chỉ dành riêng cho dân kỹ thuật quản trị web, bạn hoàn toàn có thể xử lý những công việc này nếu như bạn đã biết tạo cho mình một website bằng wordpress. Backup dữ liệu website rất quan trọng để bảo vệ dữ liệu website, chuyển host hoặc nhân bản website và nó không khó như các bạn từng nghĩ!
Ngày nay với sự bùng nổ của thương mại điện tử cùng với đó là sự đơn giản trong việc tạo ra một website từ mã nguồn mở hay trang blog mà "người người nhà nhà" đều có thể làm web. Đã bao giờ bạn nghĩ đến việc một ngày nào đó đẹp trời: bạn vọc và làm "hỏng" web hoặc mất dữ liệu, host bị lỗi, bị tấn công... hay đơn giản là bạn muốn nhân bản website hoặc chuyển website từ host này sang host khác. Hãy học cách backup dữ liệu website đi nào, với người đã tự học làm website Wordpress thì công việc này cũng đơn giản thôi!

TH 1: Backup dữ liệu đầy đủ để lưu, di chuyển hoặc nhân bản website

1.1 Backup với website dữ liệu nhỏ

Đây là cách Backup vô cùng đơn giản đối với website mã nguồn Wordpress - backup bằng việc sử dụng Plugin.
Cách này khi có thời gian mình sẽ hướng dẫn cụ thể, rất đơn giản chỉ là cài plugin All in one WP Migration ở website cần backup, xuất file và sau đó là nhập file vào website mới.

1.2 Backup với website dữ liệu lớn

Đây là cách backup dữ liệu đầy đủ được khuyến cáo và tất nhiên nó mất nhiều thời gian hơn. Công việc cần làm là Backup SQL (backup nội dung) và Backup File (backup cấu trúc web)

* Cách Backup SQL

- Cách 1: Backup qua MySQL Management

Backup SQL trên host DirectAdmin
Backup SQL trên host Direct Admin
Với host DirectAdmin bạn đăng nhập vào host và chọn MySQL Management (với các giao diện host khác, nếu các bạn không tìm thấy MySQL Management thì có thể comment bên dưới để mình hướng dẫn cách dùng)
Ở giao diện tiếp theo, click vào nút download tương ứng với dữ liệu bạn cần backup
Backup sql
Tải dữ liệu tương ứng về máy tính
- Cách 2: Backup với phpMyAdmin

Backup SQL qua phpMyAdmin
Backup SQL qua phpMyAdmin
Truy cập vào host và tìm đến phpMyAdmin (với các giao diện host khác vui lòng comment bên dưới để mình hướng dẫn nhé)
giao diện phpMyAdmin
Giao diện phpMyAdmin chứa các bảng dữ liệu
Chọn dữ liệu cần Backup sau đó chọn Export, giao diện mới hiện ra bạn không cần tùy chỉnh gì cả => chọn "go" và chọn vị trí lưa file backup.

* Backup file web

Với một số hosting như Cpanel có hỗ trợ bạn tải file web trực tiếp từ hosting về máy tính, tuy nhiên có nhiều phần mềm hỗ trợ công việc này dễ dàng và an toàn hơn. Tất nhiên tôi khuyên các bạn nên sử dụng công cụ thay vì thao tác trực tiếp trên hosting qua trình duyệt.
Phần mềm tôi thường sử dụng là Filezilla (Tải Filezilla) bởi nó dễ sử dụng và hoạt động ổn định
Công cụ backup file web - Filezilla
Công cụ backup file web - Filezilla
Đăng nhập bằng tài khoản truy cập hosting và đợi Filezilla kết nối thành công!
Bên tay phải xác định nơi lưu trữ file backup, phần bên trái click chuột phải vào thư mục public_html chọn Download vậy là xong!

TH 2: Chỉ Backup nội dung nhanh với website mã nguồn Wordpress

Backup nội dung là cách backup nhanh gọn nhằm giữ lại (sao chép) nội dung trên web bao gồm trang và bài viết/ sản phẩm. Cách này thực hiện dễ dàng và nhanh chóng với website sử dụng mã nguồn Wordpress. Tuy nhiên đây chỉ là cách backup nội dung trên website chứ không dùng để khôi phục toàn bộ cấu trúc giao diện web.
Bước 1: Truy cập vào quyền quản trị Admin website
Bước 2: Bên thanh công cụ bên trái tìm đến Công cụ (Tool) và chọn Xuất ra (Export)
Bước 3: Chọn tất cả nội dung cần backup hoặc chỉ một số sau đó chọn Tải về...
Backup nội dung website mã nguồn Wordpress
Backup nội dung website mã nguồn Wordpress
Trên đây là hướng dẫn về cách backup dữ liệu website bằng hình ảnh đơn giản giúp các bạn lưu trữ dữ liệu dự phòng cũng như nhân bản website. Mình sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng dữ liệu này trong bài tiếp theo. Có chỗ nào khó hiểu hoặc chưa làm được cứ hỏi Thạnh nhé!

0 nhận xét:

Post a Comment