14 October, 2016

Hướng dẫn trỏ tên miền (domain) về Hosting, Blogspot...

Với những bạn muốn tự tay xây dựng cho mình một website (đơn giản nhất bằng Blogspot hay web mã nguồn Wordpess) thì một chút kiến thức về tên miền, hosting cũng đủ động lực và làm việc hào hứng hơn. Hôm nay Thạnh xin được hướng dẫn các bạn cách trỏ tên miền về host bởi cũng khá nhiều bạn liên hệ hỏi cách làm mà mình chưa có nhiều thời gian để viết. - Trỏ tên miền (hay domain) về host (hay hosting), và kể cả với những bạn muốn làm website với một tên miền trỏ về Blogspot.
OK! Các bạn đã có tên miền và những hành trang cần thiết để cấu hình web: hosting hoặc một web miễn phí tạo bằng Blogspot (Blogger)
Trỏ tên miền về Blogspot
Trỏ tên miền về Hosting

Trỏ tên miền về Blogspot

Đây là hướng dẫn dành cho những bạn muốn trỏ tên miền đã sở hữu về một trang blog được tạo miễn phí trên Blogger - hay còn gọi là trang Blogspot.

1. Cài đặt trong trang Blogger

Bước 1: Truy cập vào https://www.blogger.com sau đó đăng nhập bằng gmail và truy cập vào blog mình đã tạo.
Trỏ tên miền về Blogspot - bước 1
Trỏ tên miền về Blogspot - bước 1
Bước 2: Xuống phần Cài đặt > Cơ Bản sẽ có phần "Thiết lập URL của bên thứ 3 cho blog của bạn", click vào và nhập tên miền của bạn vào.
Trỏ tên miền về Blogspot - bước 2
Trỏ tên miền về Blogspot - bước 2
Bước 3: Giao diện mở ra có phần cho chúng ta nhập tên miền, chõ này ta có thể nhập tên miền chính (domain) hoặc tên miền mở rộng (tên miền con hay còn gọi là subdomain). Chỉ lưu ý một chút với trường hợp tên miền bạn muốn trỏ về blogspot là tên miền chính (vd: phamhuuthanh.com) thì bạn phải nhập thêm tiền tố www. (sẽ nhập là www.phamhuuthanh.com). Vì blogspot bắt buộc miền nhập vào phải là miền mở rộng. (Xem tại ảnh dưới)
Trỏ tên miền về Blogspot - bước 3
Trỏ tên miền về Blogspot - bước 3
Sau bước 3 bạn sẽ chưa Lưu được ngay đâu, hãy cứ để đấy. Chỉ cần lưu ý 2 dòng CNAME mà Blogspot vừa tạo cho mình. Đó chính là 2 trường để ta kết nối tên miền với Blogspot - hay còn gọi là "trỏ domain về Blogspot" đó.

2. Trỏ tên miền về Blogspot từ trang quản trị domain

Đây có thể hiểu chính là bước thứ 4 của cả quá trình trỏ tên miền về Blogspot. Bạn cần quyền quản lý tên miền bạn đã sở hữu. Mình sẽ làm ví dụ với một số nhà cung cấp tên miền tại Việt Nam, các nhà cung cấp khác cũng làm tương tự:

Trỏ tên miền Pavietnam

Bạn có thể truy cập vào trang quản lý tên miền Pavietnam theo đường dẫn: access.pavietnam.vn, ở giao diện cấu hình mặc định sẽ như hình dưới. Bạn thêm các trường CNAME vào trong cấu hình đó (sử dụng 2 trường mà Blogspot vừa tạo cho ở trên đó). Nhớ là định dạng CNAME nhé!
Trỏ tên miền Pavietnam về Blogspot
Trỏ tên miền Pavietnam về Blogspot
Thêm 2 CNAME vào (như ở trên, khung màu đỏ là trang mình đã từng thêm vào còn khung xanh là thông số mình sẽ thêm vào giống như khung đỏ), Nếu bạn thêm tên miền chính vào thì CNAME đầu tên sẽ là www (như hình dưới) Bạn chỉ cần thay đổi trường www có sẵn trong trang cấu hình domain về loại CNAME và thêm mã ghs.google.com vào ô địa chỉ.

Lưu lại và quay trở lại trang cài đặt Blogspot mà lúc trước ta đã thêm tên miền vào nhưng chưa Lưu. Bây giờ hãy lưu lại nó đi, sẽ thành công! (đôi khi cấu hình DNS mất 3 - 15 phút để lưu với những thay đổi CNAME ở trên của bạn, kiên nhẫn chờ một chút đến khi nào Blogspot lưu thành công)

Trỏ tên miền về Hosting

Đây là công việc dành cho những ai sở hữu một hosting riêng (nếu ai chưa hiểu hosting là gì thì pm Thạnh giải thích riêng nhé). Rất nhiều bạn hỏi cách trỏ tên miền về hosting là gì, như thế nào... mình xin được hướng dẫn các bước cơ bản để các bạn thực hành theo nhé!

1. Thao tác trên Hosting

Bước 1: Truy cập vào quản trị hosting sẽ xuất hiện mục cho phép bạn Add Domain (hoặc tương tự Domain Admininstration / Domain Setup)
Bước 2: Điền chính xác tên miền của bạn vào để thêm mới tên miền trên hosting (Công việc này giúp bạn tạo một không gian chứa cho việc lưu trữ file web sau này với tên miền tương ứng).

2. Trỏ tên miền về Hosting (trỏ IP)

Bước 1: Truy cập trang quản trị domain (không biết có thể kiểm tra lại email khi mua tên miền hoặc vào trang chủ của đơn vị bán tên miền và chat trực tiếp hỏi họ)
Trong trang quản trị đó bạn có thể thấy (hoặc dễ dàng tìm thấy) phần Cấu hình Domain (hoặc Quản lý DNS ... / tương tự)
Dưới đây là ví dụ trang quản trị và cấu hình domain của một số đơn vị cung cấp tên miền mà Thạnh đã dùng:

Trỏ tên miền về hosting trong hostvn
Trỏ tên miền về hosting tại nhà cung cấp Hostvn

Trỏ tên miền về hosting trong Vhost
Trỏ tên miền về hosting trong Vhost

Trỏ tên miền về hosting trong Mắt Bão
Trỏ tên miền về hosting trong Mắt Bão
Bước 2: Cấu hình DNS, đơn giản nhất là các bạn giữ nguyên tất cả những gì đã có mặc định, chỉ quan tâm 2 Record type A và Record type CNAME (nếu không có thì thêm mới như sau):
- Loại A thì bắt đầu bằng @ và giá trị là IP Hosting (@ tức là tên miền chính, không tiền tố)
- Loại CNAME thì bắt đầu bằng www và giá trị là tên miền (tức là điều hướng tên miền có www về tên miền gốc không có www)
Ví dụ cách cấu hình Domain của nhà cung cấp PA Vietnam
Ví dụ cách cấu hình Domain của nhà cung cấp PA Vietnam
(PA VietNam cung cấp giao diện cấu hình cũng khá đơn giản, bạn có thể dùng bên này cho dễ hiểu)
Bước 3: Sau khi thêm/chỉnh sửa xong bản lưu lại cấu hình và chờ từ 3 phút - 48h để hệ thống cập nhật thông tin (thường là dưới 10 phút)
Trên đây là các bước cơ bản để các bạn trỏ tên miền về blogspot và trỏ tên miền về hosting. Với hướng dẫn này các bạn cũng có thể tạo mới những tên miền con (subdomain) và trỏ về blogspot /hosting một cách tương tự. Bạn muốn hỏi những gì về cài đặt tên miền thì hỏi Thạnh nhé!

2 comments:

  1. thue hosting I admire this article for the well-researched content and excellent wording. I got so involved in this material that I couldn’t stop reading. I am impressed with your work and skill. Thank you so much.

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn bài viết hữu ích ạ, đang làm thử xem thành công ra sao

    ReplyDelete