06 October, 2017

Cấu hình SMTP để gửi mail Wordpress - Giải pháp thay thế lỗi Contact Form 7

Gần đây rất nhiều bạn liên hệ hỏi mình về vấn đề lỗi gửi mail trực tiếp từ website mã nguồn Wordpress. Khi khách hàng đăng ký vào form đăng ký trên website Wordpress thì bị báo lỗi không gửi mail xác nhận được. Hôm nay mình sẽ hướng dẫn bạn một giải pháp thay thế giúp bạn vẫn thực hiện được việc gửi mail đó - cấu hình SMTP để gửi mail trên Wordpress.

Lỗi gửi mail trên Wordpress

Nhiều bạn sử dụng Plugin Contact Form 7 trên Wordpress để tạo form đăng ký nhưng form lại báo lỗi đăng ký không thành công, và bạn đã nhầm tưởng rằng đó là lỗi của Plugin. Thực ra đây không phải lỗi của Plugin mà là do nhà cung cấp hosting đã chặn hàm mail() để gửi mail từ sever của họ.
Trước đây mình có dùng hosting của một số bên như Hostinger hay vHost thì không thấy bị chặn như vậy, còn với Mắt Bão thì bên đó báo là chặn hàm mail() để ngăn chặn tổ chức spam bla bla... Nhưng không sao, dưới đây chính là giải pháp giúp các bạn thực hiện việc gửi mail thành công từ website Wordpress mà không phải lo nghĩ vấn đề nhà cung cấp hosting có chặn gửi mail hay không.

Cấu hình SMTP để gửi mail từ website Wordpress

*Bước đầu tiên của công việc này chính là cài một Plugin trên Wordpress hỗ trợ chúng ta công việc cấu hình SMTP gửi mail.
Tôi muốn giới thiệu đến bạn một Plugin miễn phí có tên Eay WP SMTP bạn có thể tìm và cài trong giao diện plugin hoặc tải về tại đây: https://vi.wordpress.org/plugins/easy-wp-smtp/

Plugin Easy WP SMTP miễn phí
Plugin Easy WP SMTP - miễn phí
Sau khi đã cài đặt plugin Easy Wp SMTP bạn đăng nhập vào trang quản trị sau đó vào tiếp Settings => Easy WP SMTP vào giao diện cấu hình SMTP sẽ xuất hiện như hình dưới

giao diện cấu hình SMTP
Giao diện cấu hình SMTP sau khi cài đặt Plugin
Trong giao diện trên, có những trường liên quan đến SMTP mà nhiệm vụ của chúng ta là phải có các thông tin đó để cấu hình. Vậy lấy thông tin SMTP đó ở đâu? hãy đọc bước ngay dưới.

*Bước 2: Lấy thông tin SMTP để cấu hình. Với bước này sẽ có nhiều thao tác nhỏ nữa phụ thuộc vào dịch vụ mail bạn đang sử dụng. Ở giới hạn bài viết này Thạnh xin được hướng dẫn cách lấy thông tin SMTP từ 2 dịch vụ mail là Gmail và Webmail(cái này là dịch vụ mail hosting khá phổ biến với ai dùng Cpanel)

TH1: Nếu bạn sử dụng Gmail làm email cấu hình gửi thư

(Nếu bạn sử dụng email hosting thì hãy bỏ qua TH1 này và đọc tiếp hướng dẫn ở TH2 phía dưới nhé)
Theo kinh nghiệm mình đã sử dụng Gmail làm server gửi mail từ website mã nguồn Wordpress thì chưa thấy có vấn đề gì trong việc gửi mail.
- Đầu tiên bạn cần đăng nhập vào tài khoản Google (có thể vào theo đường dẫn này https://myaccount.google.com) và bật xác minh 2 bước:
Đăng nhập vào Google
Đăng nhập vào tài khoản Google
Bật xác minh 2 bước
Bật "Xác minh 2 bước"
- Nếu bạn đã từng cài đặt xác minh 2 bước từ trước đó nhưng bây giờ đã tắt đi thì bạn chỉ việc bật lại.
- Còn nếu bạn chưa từng cài đặt xác minh 2 bước thì bạn sẽ được chuyển đến giao diện cài đặt để bật xác minh 2 bước (gồm 3 bước nhỏ theo trình tự dưới đây)
Điền số điện thoại có thể nhận tin nhắn hoặc nghe điện hiện tại rồi chọn Tiếp theo

Nếu là nhận mã qua tin nhắn thì bạn điền mã nhận được vào ô nhập mã và chọn Tiếp theo
Cài đặt hoàn tất, bây giờ bạn có thể bật xác minh 2 bước
- Quay trở lại giao diện trang tài khoản ban đầu, bạn sẽ thấy có thêm phần mật khẩu ứng dụng. Click chuột vào Mật khẩu ứng dụng để chuyển đến trang tạo mật khẩu ứng dụng giúp đăng nhập tài khoản Google của mình từ các ứng dụng trên thiết bị không hỗ trợ Xác minh 2 bước.
tạo mật khẩu ứng dụng
Truy cập vào tạo mật khẩu ứng dụng

Ở giao diện tiếp theo cho phép ta chọn ứng dụng và thiết bị muốn tạo mật khẩu ứng dụng, bạn có thể chọn như mình theo hình dưới: đó là Thư và Máy tính dùng Windows
Chọn ứng dụng và thiết bị muốn tạo mật khẩu ứng dụng.
Sau đó bạn sẽ nhận được thông báo tạo mất khẩu thành cộng và được cung cấp mật khẩu. Sao chép lại mã đó, chúng ta sẽ dùng đến nó ở bước 3 khi cấu hình thông tin SMTP trong Easy WP SMTP.

Nếu bạn dùng gmail thì bạn thuộc TH1 bên trên(và bỏ qua TH2), còn nếu dùng email hosting thì hãy đọc hướng dẫn tiếp ở TH2

TH2: Nếu bạn sử dụng email hosting để gửi mail trong Wordpress

Bạn có thể truy cập vào Mail Client của email hosting đó để kiểm tra thông tin SMTP. Ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn đối với host Cpanel và ứng dụng mail là Webmail để các bạn dễ hình dung.
Khi mua gói dịch vụ email hosting thì bạn sẽ có thông tin truy cập quản trị email đó, cũng giống như bạn vào mail.google.com để quản lý thư gửi - nhận của mình.

Đây chính là giao diện Webmail khi mình mua email hosting bên Mắt Bão
Để truy cập vào Mail Client bạn vào Configure Mail Client trong nút thả xuống chỗ tài khoản (góc trên cùng bên phải) - như hình dưới:

Configure Mail Client - Webmail
trang thông tin mở ra sẽ chứa thông tin SMTP mà chúng ta cần:

Đây chính là thông tin SMTP - Webmail
*Bước 3: Nhập thông tin SMTP vào Easy WP SMTP và thực hiện gửi mail
Với thông tin SMTP đã lấy được ở bước 2, ta quay trở lại trang cấu hình Easy WP SMTP để điền các thông tin tương ứng giúp gửi email từ web Wordpress thành công.

cấu hình SMTP
Điền thông tin vào Easy WP SMTP
Trong đó:

  • From Email Address: chỗ này ta điền luôn email mà dự định dùng để gửi đi
  • From Name: điền tên hiển thị
  • SMTP Host: nếu là gmail thì điền smtp.gmail.com còn nếu dùng email hosting thì nó chính là Outgoing trong bảng thông tin SMTP đã lấy
  • Type of Encrytion: bạn có thể chọn là SSL
  • SMTP Port: 465
  • SMTP Authentication: Yes
  • SMTP username: điền email dùng để gửi đi
  • SMTP Password: Nếu là Gmail thì ta copy mật khẩu ứng dụng mà ta đã lấy ở Bước 2 (TH1), còn nếu là email hosting (TH2) thì chính là mật khẩu đăng nhập cho email đó

Lưu lại và test gửi thử xem được chưa nhé

Điền email nhận để test thử xem gửi thư thành công chưa
Nếu thành công bạn sẽ nhận được thông báo như hình dưới

Chúc bạn thành công!

0 nhận xét:

Post a Comment